-
สํานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้ชื่อรายการ มือไม่โปรก็โชว์ได้ ( EP.4 ) Build your own book สมุดทำมือ
ได้แนะนำวิธีการทำสมุดทำมือ ที่ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์ แต่ยังเป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้ชมสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการทำสมุดจดเลคเชอร์ที่สามารถปรับแต่งได้ตามสไตล์ของตัวเอง
ขั้นตอนการทำ
1. วัสดุอุปกรณ์: กระดาษ, กรรไกร, กระดูกงู (สันห่วงพลาสติก), สติกเกอร์
2. การประกอบ: เริ่มต้นจากการเลือกกระดาษที่ต้องการใช้ ทำการตัดและจัดเรียงให้เป็นรูปเล่ม
3. การติดสันห่วง: ใช้กระดูกงู (สันห่วงพลาสติก) เพื่อให้สมุดเป็นรูปเล่ม
4. การตกแต่งปก: วาดหรือใช้สติกเกอร์ตกแต่งหน้าปกให้มีเอกลักษณ์ตามสไตล์ของตนเอง
การทำสมุดทำมือในรายการนี้ช่วยให้ผู้ชมสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่ซ้ำใคร โดยใช้วัสดุที่หาซื้อได้ง่ายๆ และยังช่วยให้ผู้ชมใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ พร้อมทั้งได้เรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์ที่สนุกสนานจากห้องสมุด.
-
สํานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้ชื่อรายการ มือไม่โปรก็โชว์ได้ EP.3 พิมเสนดอกไม้ นำเสนอการทำพิมเสนน้ำที่มีส่วนผสมจากเมนทอล การบูร พิมเสน และน้ำมันยูคาลิปตัส ซึ่งช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะและคัดจมูก รวมถึงการใช้พิมเสนน้ำในการดูแลสุขภาพ และวิธีการตกแต่งขวดด้วยดอกไม้แห้งเพื่อเพิ่มความสวยงาม เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้เองหรือนำมาขายเป็นรายได้เสริม
ส่วนผสมที่ใช้ ได้แก่:
1.เมนทอล 6 ช้อนชา
2.การบูร 1 ช้อนชา
3.พิมเสน 3 ช้อนชา
4.น้ำมันยูคาลิปตัส 1 ช้อนชา
ขั้นตอนการทำ
1.บดส่วนผสม: บดพิมเสน การบูร และเมนทอลให้ละเอียด
2.เติมน้ำมัน: นำส่วนผสมที่บดแล้วมาเติมน้ำมันยูคาลิปตัสและคนให้ละลายเข้ากัน
3.ตกแต่งขวด: นำดอกไม้แห้งมาตกแต่งภายในขวดให้สวยงาม
4.บรรจุขวด: บรรจุพิมเสนที่ละลายลงในขวดและปิดฝาให้สนิท
5.การเก็บรักษา: เก็บไว้ในที่แห้งและเย็น หลีกเลี่ยงแสงแดด
การทำพิมเสนน้ำไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการไม่สบายตัว แต่ยังเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้เองและสามารถสร้างรายได้เสริมได้จากการขายผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นเอง.
-
สํานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้ชื่อรายการ มือไม่โปรก็โชว์ได้ EP.2 เรื่อง Resin Style ดีไซน์ใส ใส่ไอเดีย นำเสนอขั้นตอนการประดิษฐ์งานเรซิน DIY อย่างละเอียด โดยวิทยากรได้สาธิตการทำชิ้นงานเรซินประเภทต่างๆ เช่น ที่รองแก้วและของตกแต่ง ชิ้นงานเหล่านี้ทำจาก อีพ็อกซีเรซิน และ ยูวีเรซิน ซึ่งมีระยะเวลาการเซ็ตตัวที่แตกต่างกัน ผู้สาธิตได้อธิบายถึง อุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น แม่พิมพ์ ซิลิโคน สารเรซิน (A และ B) และวัสดุตกแต่ง เช่น กากเพชร และ ดอกไม้แห้ง นอกจากนี้ ยังให้ คำแนะนำและเคล็ดลับ ที่สำคัญ เช่น อัตราส่วนการผสมที่ถูกต้อง และเทคนิคการไล่ฟองอากาศด้วยปืนแก๊ส และขั้นตอนการตากแดดเพื่อให้ชิ้นงานแข็งตัวสมบูรณ์ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอด สร้างอาชีพหรือทำเป็นงานอดิเรกได้
-
หมูกระดาษของป้าน้อยมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ โดยสืบทอดจากบรรพบุรุษมากกว่า 100 ปี ป้าน้อยได้รับแรงบันดาลใจในการทำหมูกระดาษจากคุณพ่อ ซึ่งเป็นผู้มีความเชื่อมั่นในการนำสิ่งของเหลือใช้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณพ่อของป้าน้อยเคยทำหมูจากกระดาษเหลือใช้และปั้นเป็นออมสิน พร้อมทั้งสอนให้ลูกๆ ได้เรียนรู้การทำงานจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว โดยยึดหลักการไม่สร้างขยะและใช้เวลาว่างในการทำงานศิลปะที่มีประโยชน์ต่อทั้งตัวเองและครอบครัว
-
เยี่ยมชม 'หลวงพ่อครุธ' และพญาครุฑ ในวัดเก่าแก่กว่า 300 ปี ริมคลองมอญ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับการสร้างวัดครุฑ แต่ชื่อของวัดปรากฏในเอกสารประวัติศาสตร์ เช่น ในจดหมายเหตุของคณะราชทูตพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ซึ่งได้นำพระราชสาส์นมาถวายแด่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช กรุงศรีอยุธยา ในโอกาสนั้น คณะราชทูตได้เดินทางมายังกรุงธนบุรี โดยการล่องเรือไปเยี่ยมชุมชนชาวฝรั่งเศส มีการบันทึกถึงวัดต่าง ๆ ในเขตกรุงธนบุรี อาทิ วัดนวลนรดิศวรวิหาร วัดครุฑ วัดเงิน (วัดรัชฎาธิษฐานราชวรวิหาร) และวัดทอง (วัดกาญจนสิงหาสน์วรวิหาร) จากหลักฐานดังกล่าว จึงสันนิษฐานได้ว่าวัดครุฑน่าจะสร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2207 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในปี พ.ศ. 2210 ซึ่งสอดคล้องกับพระประธานในพระอุโบสถที่เป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย วัดครุฑจึงเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 300 ปี
-
The objectives of this research were 1) To analyze the current conditions, desired conditions, and influencing factors that subjective well-being of private university students. 2) To develop sustainable educational management strategies for enhancing the subjective well-being of private university students. 3) To evaluate the feasibility and the adaptability of the strategies for the sustainable development of enhancing the subjective well-being of private university students. Stratified random sampling method was employed to select 384 private university students as the sample group for the questionnaire. Additionally, purposive sampling was used to select 12 experts for the interviews, and 12 experts for the focus discussion, and 5 experts for the strategy evaluation. The research instruments included a questionnaire, an interview, a draft strategy, and a strategy evaluation form. The statistics were Frequency, Percentage, Mean, Standard deviation, Modified Priority Needs Index (PNI Modified), and content analysis. The results were found that: 1) The current conditions, desired conditions of subjective well-being private university students can be divided into four factors: individual factors, family factors, school factors, and social factors. All levels are needed for development. 2) Strategies for enhancing the subjective well-being of private university students, as follows: (1) Activate the subject's initiative, (2) Establish a family support alliance, (3) Innovative school system supply, (4) Improve the social ecological environment. 3) The feasibility and adaptability evaluation results of the strategies were at respectively highest levels
Keywords: Sustainable Educational management strategies, Subjective well-being, Private university stud
-
The objectives of this research were 1) to study the current conditions and desired conditions for preserving Chinese traditional music among undergraduate students. 2) to formulate educational management strategies for preserving Chinese traditional music among undergraduate students. 3) to evaluate the feasibility and adaptability of educational management strategies for preserving Chinese traditional music among undergraduate students. A multi-stage sampling method was employed to select 322 undergraduate students as the sample group for the questionnaire.
Additionally, purposive sampling was used to select 15 teachers for the interviews, 10 experts for the focus group discussion, and 5 experts for the strategy evaluation. The research instruments included questionnaire, interview and evaluation form. The statistics were frequency and percentage, mean and standard deviation, Modified Priority Needs Index and content analysis.
The results were found that: 1) the current conditions and desired conditions for preserving Chinese traditional music among undergraduate students included six aspects, ranked from highest to lowest as follows: faculty development, digital infrastructure, student engagement, curriculum, policy & evaluation, community partnership. All aspects needed to development. 2) The educational management strategies for preserving Chinese traditional music among undergraduate students
consisted of six strategies, as followed: (1) strategies of optimizing curriculum, (2) strategies of strengthening faculty development, (3) strategies of stimulating student engagement, (4) strategies of upgrading digital infrastructure, (5) strategies of expanding community partnership, (6) strategies of refining policy and evaluation. 3) The feasibility and adaptability evaluation results of the strategies were in respectively highest levels.
Keywords: Educational management strategies, Preserving Chinese traditional music, Undergraduate students
-
The objectives of this research were: (1) study the current and expected situation of sustainable development of physical education teaching in private colleges in Shaanxi Province. (2) to develop strategies to influence the sustainable development of physical education teaching in private colleges in Shaanxi Province, and (3) to evaluate the feasibility and adaptability of strategy for the sustainable development of physical education teaching in private colleges in Shaanxi Province. A mixed-methods approach was employed. The sample comprised 200 physical education teachers and sports administrators from eight private colleges, selected through cluster sampling. The primary research instrument was a five-point rating scale questionnaire, with an Index of Item-Objective Congruence (IOC) ranging from 0.60 to 1.00, discrimination indices between 0.42 and 0.89, and a reliability coefficient of 0.88. Additional tools included focus group discussions and expert evaluation forms. Data were analysed using percentage, mean, standard deviation, PNImodified index and content analysis.
The findings were as follows: (1) The current situation of PE teaching was rated at a high level, with faculty development and professional training identified as the strongest area. However, the expected situation was rated at a very high level, indicating critical development gaps, particularly in financial sustainability and
community collaboration (PNImodified = 0.52 and 0.46 respectively). The component with the lowest PNImodified value was Faculty Development and Professional Training (PNImodified = 0.19). (2) The developed strategic framework consisted of one vision, seven missions, seven strategic goals, seven core strategies, seven projects, 31 activities and 31 Key Performance Indicators (KPIs), all tailored to the institutional context. (3) Expert evaluations confirmed that the strategies were highly feasible and adaptable for practical implementation, demonstrating strong alignment with institutional needs and educational policy directions. This research offers a practical and strategic model for sustainable PE development in private higher education. It provides a foundation for educational policy design, institutional reform and stakeholder engagement. The findings contribute to the advancement of national health goals under the Healthy China 2030 initiative and the international development agenda outlined in Sustainable Development Goal 3 (Good Health and Well-being).
Keywords: Sustainable Strategies, Physical Education Teaching, Private Colleges
-
การวิจัยเป็นการวิจัยเรื่อง การสร้างคู่มือการสอนการบรรเลงทรัมเป็ต เรื่อง ทักษะการควบคุมลักษณะเสียงในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการฝึกข้อมการบรรเลงทรัมเป็ด เรื่อง การควบคุมลักษณะเสียงจากนักดนตรีในวงออร์เคสตราระดับอาชีพในประเทศไทย 2) เพื่อสร้างคู่มือการสอนการบรรเลงทรัมเป็ต เรื่อง ทักษะการควบคุมลักษณะเสียงในระดัะดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป และ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของคู่มือการสอนการบรรเลงทรัมเป็ต เรื่อง ทักษะการควบคุมลักษณะเสียง ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป ต่อการนำไปใช้จริงโดยประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ โดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบรรเลงทรัมเป็ต จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1. เครื่องมือแบบสัมภาษณ์ 2. คู่มือการสอนการบรรเลงทรัมเป็ต 3. แบบประเมินความเหมาะสมโดยทำการ สร้างเครื่องมือวิจัยแบบสัมภาษณ์ โดยการนำบทสัมภาษณ์มาจัดเรียงลำดับเนื้อหารายบท วิเคราะห์ข้อมูล และ นำมาจัดสร้างเป็นคู่มือการสอนการบรรเลงทรัมเป็ต สร้างแบบฝึกหัด สถิติที่ใช้ในการจัย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการวิจัยพบว่า 1.) แนวทางการฝึกช้อมการบรรเลงทรัมเป็ต ต้องเริ่มจากการวางรูปปาก และการใช้ลมที่ถูกวิธี และฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ 2.) การสร้างคู่มือการสอนการบรรเลงทรัมเป็ต จัดลำดับการฝึกซ้อมมีขั้นตอนเริ่มจากง่าย - ยาก และพัฒนาการฝึกข้อมอย่างเป็นระบบ 3.) ผลวิเคราะห์ความเหมาะสมด้านเนื้อหาและด้านคุณภาพของคู่มือการสอน พบว่า คู่มือการสอนการบรรเลงทรัมเป็ต เรื่องทักษะการควบคุมลักษณะเสียงในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป สรุปผลการ วิเคราะห์ความเหมาะสมของคู่มือ พบว่า คู่มือการสอนการบรรเลงทรัมเป็ต เรื่อง ทักษะการควบคุม ลักษณะเสียงในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.66 ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (5.D.) อยู่ที่ 0.46 อยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด
คำสำคัญ : คมือการสอน, การควบคุมลักษณะเสียง, การบรรบรรมลงทรัมเป็ด
-
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาการสร้างสรรค์ประติมากรรมดินเผารูปทรง กึ่งนามธรรมด้วยเทคนิคการเผาไหม้แบบไม่สมบูรณ์ ในประเด็น 1.1 ลักษณะผลงานประติมากรรม กึ่งนามธรรมตัดทอนจากธรรมชาติของประติมากร 5 คน ได้แก่ นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน, ชำเรือง วิเชียรเขตต์, เขียน ยิ้มศิริ, เข็มรัตน์ กองสุข และอันเดรีย บุคชีและประเด็น 1.2 เทคนิคการเผาไหม้ แบบไม่สมบูรณ์วิธีการเผาแบบแซกการ์ไฟริ่ง 2. สร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมดินเผารูปแบบ กึ่งนามธรรมด้วยเทคนิคการเผาไหม้แบบไม่สมบูรณ์ตามบริบทของผู้วิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ภาพผลงานประติมากรรมรูปทรงกึ่งนามธรรม เลือกโดยสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 12 ภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การสังเกตแบบมีโครงสร้างและแบบมาตรประมาณค่าของ
ลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลงานวิจัยพบว่า
1. การสร้างสรรค์ประติมากรรมดินเผารูปทรงกึ่งนามธรรมด้วยเทคนิคการเผาไหม้แบบไม่สมบูรณ์ ในประเด็น
1.1 ลักษณะรูปทรงประติมากรรมกึ่งนามธรรมตัดทอนจากธรรมชาติประกอบด้วย 4 ลักษณะ ได้แก่ รูปทรงกึ่งนามธรรมตัดทอนจากธรรมชาติ รูปทรงมีความเคลื่อนไหวอิสระ พื้นผิว ภายนอกรูปทรงเรียบด้าน และรูปทรงเป็นแนวตั้ง
1.2 เทคนิคการเผาไหม้แบบไม่สมบูรณ์วิธีการเผาแบบแซกการ์ไฟริ่ง พบว่า พืชใบ เขียวที่ใช้ให้เป็นใบอ่อน มาตรฐานอุณหภูมิการเผา 850 องศาเซลเซียส วัสดุที่ใช้ในการห่อหุ้ม คือ แผ่นอลูมิเนียมฟอยด์ ลวดลายและสีที่ปรากฏพบว่า ลวดลายมีลักษณะอิสระ สีจากพืชให้สีดำ สีเขียว สีเทา สีจากเกลือให้สีเหลือง สีส้ม สีน้ำตาล และสีขาว
2. ผลการสร้างสรรค์ประติมากรรมดินเผารูปแบบกึ่งนามธรรมด้วยเทคนิคการเผาไหม้ แบบไม่สมบูรณ์ตามบริบทของผู้วิจัย ผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 3 คน ประเมินค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพแบบ มาตรประมาณค่า มีผลระดับความเหมาะสมของผลรวมอยู่ที่ระดับ 12-15 ผลงานมีคุณภาพสูง ค่าเฉลี่ย = 4.66 มีความสอดคล้องกันสูง สามารถนำไปใช้ได้
คำสำคัญ : ประติมากรรมดินเผา รูปแบบกึ่งนามธรรม การเผาไหม้แบบไม่สมบูรณ์ การเผา แบบเทคนิคแซกการ์ไฟริ่ง
-
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการถ่ายทอดเพลงไทยเดิมในรูปแบบการบรรเลงวงโยธวาทิตของครูลำจวน คงสำราญ และ 2) สร้างคู่มือการฝึกทักษะการบรรเลงเพลงไทยเดิมในรูปแบบการบรรเลงวงโยธวาทิตของครูลำจวน คงสำราญ ผู้วิจัยกำหนดผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ด้วยวิธีการแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอ้างอิงด้วยบุคคลและผู้เชี่ยวชาญ ( Snowball sampling ) คือ ผู้ที่ใกล้ชิดทางสายเลือดกับครูลำจวน ครูดนตรีที่ได้
ใกล้ชิดที่ได้ร่วมงานกับครูลำจวน และลูกศิษย์ใกล้ชิดที่ได้รับการถ่ายทอดเพลงไทยเดิมในรูปแบบการบรรเลงวงโยธวาทิตของครูลำจวน คงสำราญ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยนำให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและความถูกต้อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ใช้รูปแบบการตีความแบบอุปนัย และนำเสนอเป็นความเรียงผ่านการพรรณนาบทความที่มีภาพและตารางประกอบเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. กระบวนการถ่ายทอดเพลงไทยเดิมในรูปแบบการบรรเลงวงโยธวาทิตของครูลำจวน คงสำราญ มีกระบวนการตั้งแต่การคัดเลือกเพลงไทยเดิมที่เหมาะสม การเรียบเรียงใหม่ การฝึกซ้อม การออกแบบการแสดง และการประเมินผล ช่วยให้ผู้ฟังได้สัมผัสเพลงไทยเดิมในรูปแบบร่วมสมัย นักเรียน และสมาชิกวงโยธวาทิตได้เรียนรู้วัฒนธรรมดนตรีไทย พร้อมเผยแพร่เพลงไทยเดิมในรูปแบบที่เข้าถึงผู้ฟังหลากหลาย ทั้งยังช่วยรักษามรดกดนตรีไทยและเสริมศักยภาพวงโยธวาทิตในเวทีระดับชาติและนานาชาติ
2. คู่มือการฝึกทักษะการบรรเลงเพลงไทยเดิมในรูปแบบการบรรเลงวงโยธวาทิตของครูลำจวน คงสำราญ ประกอบด้วย 1) คำชี้แจงในการใช้คู่มือ 2) เนื้อหาสาระ 3) การฝึกทักษะ4) โน้ตเพลงไทยเดิม สอนตามแนวทางของครูลำจวน คงสำราญ จำนวน 5 เพลง และ 5) แหล่งอ้างอิง/แหล่งข้อมูล6)ผลการตรวจคู่มือ มีคะแนนระหว่าง 1 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้
คำสำคัญ : การถ่ายทอดเพลงไทย วงโยธวาทิตในประเทศไทย ครูลำจวน คงสำราญ
-
ดนตรีไทยเป็นสิ่งสะท้อนภูมิปัญญาของบรรพชนที่สร้างสรรค์จากความงามทางเสียง และสุนทรียภาพ เป็นสื่อวัฒนธรรมที่มีบทบาทในวิถีชีวิตและจิตใจคนไทย พัฒนาสืบทอดจากอดีต ถึงปัจจุบันผ่านเครื่องดนตรี บทเพลง และองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรูปแบบการบรรเลง เพลงไทยแบ่งเป็น 2 รูปแบบหลัก ได้แก่ 1) การบรรเลงหมู่ หมายถึง การบรรเลงพร้อมกันทั้งวง
เน้นความพร้อมเพรียงและกลมกลืน แบ่งย่อยเป็นเพลงทางพื้น เพลงบังคับทาง และเพลงลูกล้อลูกขัด 2) การบรรเลงเดี่ยว หมายถึง การบรรเลงเครื่องดนตรีประเภทดำเนินทำนองเพียงชิ้นเดียวด้วยเทคนิค พิเศษและการสร้างสรรค์ทำนองเฉพาะตัวที่เหนือกว่าการบรรเลงหมู่ แต่อาจมีเครื่องดนตรี เช่น ฉิ่ง กลองสองหน้า หรือโทน รำมะนา เพื่อเสริมจังหวะ สำหรับเพลงเดี่ยวสามารถแบ่งออก เป็น 3 กลุ่มหลัก ดังนี้ 1) เพลงเดี่ยวประเภททางพื้น เช่น พญาโศก แขกมอญ 2) เพลงเดี่ยวที่ใช้ใน การแสดง เช่น เชิดนอก 3) เพลงเดี่ยวขั้นสูง เช่น กราวใน ซึ่งถือเป็นสุดยอดของเพลงเดี่ยว เป็นเพลงที่ ต้องอาศัยทั้งพละกำลัง ความชำนาญอย่างมาก การถ่ายทอดมีขนบธรรมเนียม ผู้ที่บรรเลงได้สมบูรณ์ ถือว่าสำเร็จการศึกษาเพลงเดี่ยวในดนตรีไทย โดยเครื่องดนตรีกลุ่มเครื่องสายจะนิยมเดี่ยวในอัตรา จังหวะสองชั้น และเครื่องดนตรีกลุ่มปี่พาทย์จะนิยมเดี่ยวในอัตราจังหวะสามชั้น สำหรับปี่ใน เป็นเครื่องดนตรีชิ้นหนึ่งในวงปี่พาทย์ที่นิยมเดี่ยวเพื่อแสดงฝีมือในเพลงกราวใน การบรรเลงจะมี ทั้งโหยหวนสลับกับการเก็บเป็นสำนวนถี่ ๆ ผู้บรรเลงต้องควบคุมนิ้ว ลม และลิ้นให้สัมพันธ์กัน เป็นเครื่องดนตรีที่ละเอียดอ่อน ควรได้รับการถ่ายทอดโดยตรงจากครูผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งครูผู้เชี่ยวชาญ ด้านปี่ใน ในอดีต เช่น พระยาเสนาะดุริยางค์ (แช่ม สุนทรวาทิน) และครูเทียบ คงลายทอง เป็นต้น ส่วนในปัจจุบัน ครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ ถือเป็นครูผู้ถ่ายทอดความรู้ด้านปี่ในที่มีความสำคัญท่านหนึ่ง สำหรับเดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ของครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ สืบทอดมาจากครูมณเฑียร สมานมิตร ได้มีการบันทึกเป็นโน้ตไทยและบันทึกเสียงการบรรเลงไว้ภายหลังจากที่ได้รับการถ่ายทอด ทำให้ข้อมูลด้านทำนองมีความสมบูรณ์ พร้อมทั้งยังรักษาขนบธรรมเนียมในการถ่ายทอด ซึ่งถือว่าเป็น ข้อมูลการถ่ายทอดดนตรีไทยที่ทรงคุณค่า ควรแก่การบันทึกให้เป็นหลักฐานทางวิชาการไม่ให้ สูญหายไปตามกาลเวลา เพราะจากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการถ่ายทอด ดนตรีไทย พบว่าได้มีผู้ศึกษาไว้หลากหลายประเด็น ได้แก่ 1) การศึกษากระบวนการถ่ายทอด 2) การวิเคราะห์การเดี่ยวกราวในของเครื่องดนตรีประเภทต่าง ๆ แต่ในขณะเดียวกันผู้วิจัยพบว่า ยังไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการถ่ายทอดเดี่ยวเพลงกราวในตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ด้วยเหตุที่กล่าวมาข้างต้น ผู้วิจัยจึงเห็นความสำคัญที่จะศึกษากระบวนการถ่ายทอดเดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ตามแนวทางของครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ เพื่อสร้างความเข้าใจในอัตลักษณ์ ของการถ่ายทอดดนตรีไทยในเพลงเดี่ยวขั้นสูง ตลอดจนนำไปเป็นแบบอย่างในการจัดการเรียน การสอนต่อไป โดยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอดเดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ตามแนวทางครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ 2) เพื่อสร้างคู่มือกระบวนการถ่ายทอด เดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ตามแนวทางครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ วิธีการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยพิจารณา ตามองค์ประกอบทางการศึกษา ได้แก่ ผู้สอน ผู้เรียน เนื้อหาสาระ บริบททางการศึกษา และเก็บ ข้อมูลจากการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การสังเกต สร้างข้อสรุปแบบอุปนัย และนำเสนอ เป็นความเรียง โดยมีผลการวิจัยดังนี้
1. ครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ เป็นศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านปี่ใน ได้รับการถ่ายทอดความรู้ ด้านดนตรีไทยด้วยวิธีการแบบดั้งเดิม (มุขปาฐะ) จากครูหลายท่าน และได้เรียนรู้การบันทึกโน้ตไทย จากบิดา ทำให้ครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ พัฒนารูปแบบการถ่ายทอดที่ผสมผสานระหว่างการถ่ายทอด ดนตรีไทยแบบดั้งเดิมและการใช้สื่อประกอบการถ่ายทอด สำหรับเดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ครูจะถ่ายทอดให้แก่ศิษย์ภายในสำนัก โดยพิจารณาจากภูมิรู้ ทักษะการบรรเลงและมีความประพฤติดี เมื่อผ่านขั้นตอนการคัดเลือกแล้ว จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการเริ่มถ่ายทอด ประกอบด้วย 1) พิธีกรรมครอบ เดี่ยวกราวใน ซึ่งเป็นการบอกกล่าวเทวดาและรำลึกถึงครูต้นสายวิชา 2) การถ่ายทอดองค์ความรู้ เดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ประกอบด้วย องค์ความรู้ภาคทฤษฎี การสาธิตการบรรเลง การถ่ายทอดแบบต่อเพลงโดยใช้โน้ตประกอบ การฝึกซ้อมพร้อมกับจังหวะหน้าทับกลอง การทบทวน บทเพลงก่อนเรียนและบันทึกเสียงหลังเรียน ในด้านของสถานที่ และสิ่งแวดล้อมในการถ่ายทอด ต้องเหมาะสมเอื้อต่อการใช้เสียงเครื่องดนตรี พร้อมสื่อการสอนครบถ้วน เช่น ปี่ใน กลองสองหน้า ฉิ่ง โน้ตเพลง สื่อดิจิทัล (ไฟล์ MP3 เดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ทางที่ครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ สืบทอด) และควรมีผู้บรรเลงกลองสองหน้าประกอบ โดยเนื้อหาสาระที่ครูให้ความสำคัญ คือ ความแม่นยำในการบรรเลง และสามารถบรรเลงในสถานการณ์จริงได้ 2. คู่มือกระบวนการถ่ายทอดเดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ตามแนวทางครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ ประกอบด้วย คำชี้แจงในการใช้คูมือ เนื้อหาสาระที่จำเป็นสำหรับผู้ที่จะศึกษา กระบวนการถ่ายทอดเดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ตามแนวทางครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ โดยสรุปกระบวนการถ่ายทอดเดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ตามแนวทางครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ ยังคงยึดหลักการสอนดนตรีไทยแบบดั้งเดิมตามที่ท่านได้รับถ่ายทอดมา ในด้านขนบธรรมเนียมพิธีกรรมในการถ่ายทอด และต้องได้รับการถ่ายทอดโดยตรงจากครู อาจจะมี การปรับเปลี่ยนลำดับขั้นตอนตามบริบทของสังคมปัจจุบัน แต่ในขณะเดียวกันก็ได้เพิ่มเติมการใช้สื่อ ประกอบการถ่ายทอด เช่น การใช้โน้ต และสื่อดิจิทัล (ไฟล์ MP3 เดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น ทาง ที่ครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ สืบทอด) ตลอดจนการอุทิศชีวิตให้กับการเผยแพร่ดนตรีไทย ทั้งการ จัดเตรียมสถานที่ให้เหมาะสม สร้างบรรยากาศที่ดี ในการถ่ายทอดสื่อการสอน และเครื่องดนตรี ที่ครบครัน เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ที่สนใจ หาวิธีการถ่ายทอดที่จะฝึกฝนให้ผู้เรียนเข้าใจ ในบทเพลง ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ นอกจากนี้ในการประเมินผลของครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ ยังเน้นให้ผู้เรียนมีความแม่นยำในการบรรเลง และส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดงในสถานการณ์จริง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนต้องพัฒนาทักษะ และศักยภาพของตนเอง
คำสำคัญ : กระบวนถ่ายทอด, เดี่ยวปี่ใน เพลงกราวใน สามชั้น, สุวัฒน์ อรรถกฤษณ